Friday, April 13, 2012

The 3rd IVF is going on


  • นี่ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ทำ IVF ก่อนนี้ ระหว่างที่มีการทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลา 2 อาทิตย์ เพื่อเป็นการคุมร่างกายก่อนที่จะให้หยุด และกำหนดการเป็นเมนส์ และก็จะเริ่มฉีดฮอร์โมน  ระหว่างนั้นก็มีการทำการ biopsy the linnings คล้าย ๆ กับการขูดมดลูก เพื่อจะเป็นการกระตุ้นการตั้งครรภ์และดูว่าผนังมดลูกมีอะไรผิดปกติหรือไม่ ผลก็คือปกติดี แต่ขั้นตอนนี้เจ็บที่สุดในชีวิตเลย ทำโดยหมอของเราเอง หมอให้ทานยา Ibuprofen 600 mgไปล่วงหน้า ก็ไม่ช่วยอะไรเลย หลังจากที่ขึ้นขาหยั่งหมอก็เสียบท่อเข้าไป แล้วบอกว่าเจ็บหน่อยนะ แต่เจ็บมาก ๆ จับมือลีอองที่ยืนอยู่ข้างๆ คิดว่ามือเขาคงช้ำ เหงื่ออกเต็มหน้า พยาบาลที่ยืนอยู่บอกว่าอย่าขยับก้น ให้หายใจเข้าออกลึก ๆ เรารู้สึกเหมือนจะตะโกนร้องออกมากแต่ไม่มีเสียง เจ็บมากจริง ๅ บอกได้เลยว่าทุกขั้นตอนของไอ วี เอฟ ที่ผ่านมา อันนี้เจ็บสุด ๆ
  • ขอให้ประสบความสำเร็จที่เถอะ สาธุ  เหนื่อยทั้งกายและใจ และที่สำคัญสงสารสามีมากที่ทำทุกอย่าง ช่วยเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะขับรถให้ตอนเช้าตรู่ และต้องรีบออกไปทำงานทั้งวัน ซื้อรถคันใหม่เพื่อให้เราสะดวกกว่าเดิมก็ทำ เข้าไปปรึกษากับหมดทุกทริป ฉีดยาให้ทุกเข็ม   ยิ่งทำ ไอ วี เอฟ ก็ยิ่งเห็นใจ เข้าใจกันมากขุุึ้น
  • อย่างเคยบอกแล้วว่า ขั้นตอนการทำจะเริ่มยุ่ง วันแรกที่เป็นเมนส์  และก็มียาฉีดมาส่งที่บ้าน ตัวยาบางอย่างต้องเอาเข้าตู้เย็นทันที ไม่น่าเชื่อว่ายาเข็มเล็ก ๆ แพงมหาศาล โชคดีที่จ่ายผ่านบริษัทประกัน ก็เลยจ่ายน้อยลงอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็ยังแพงอยู่ดี  วันเดียวกันก็โทรคุยกับพยาบาลประจำตัวเพื่อที่จะบอกขั้นตอนและปริมาณยาที่จะใช้
  • เริ่มฉีดฮอร์โมน FSH เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างไข่ ตอนแรกก็จะฟอรม์เป็น Follicle ขั้นตอนนี้ไม่สามารถออกกำลังกายมากได้เพราะจะทำให้เป็นการกระตุ้นที่มากเกินไป และ follicle ก็จะกลายเป็น cysts ไป จะฉีดไปประมาณ 7 วัน รอบสะดือ จากนั้น ก็ฉีดอีกตัวยาเพิ่มเข้ามาอีกเป็นฮอร์โมน HCG เป็นการช่วยให้ไข่เติบโต ก็จะเป็นการฉีดยา 2 ชนิดเป็นเวลา  3 วัน ช่วงท้าย ๆ ของการฉีดร่างกายจะไวต่อการกระตุ้น ทำให้เจ็บมากกว่าปกติ   และวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการเอาไข่ที่สุกเต็มที่ออกมา (egg retrieval) ก็จะฉีดตัวยาที่เรียกว่า Trigger แล้วก็รออีก 36 ชั่วโมงเต็ม ๆ เพื่อจะเข้าสู่ขั้นตอน egg retrieval
  • Egg retrieval 1 วัน ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนนี้ก็ต้องทำการป้อนข้อมูลเพื่อเป็นการลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์ และก็ โทรเข้าไปฟังข้อความอัตโนมัติเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว  ขั้นตอนนี้จะเป็นการฉีดยาสลบ แล้วก็ขึ้นขาหยั่ง ส่วนสามีก็ต้องส่งตัวอย่างน้ำเชื้อเข้าห้องแล็บเพื่อคัดตัวแข็งแรง  ส่วนเราก็เข้าห้องผ่าตัด สามีตามมาทีหลัง ก็ได้แค่ส่งหน้าห้องเพราะหมอห้ามสามีเข้าไปในห้องผ่าตัด  บังเอิญวันที่ทำนั้นได้หมอที่ฉีดยาสลบที่เก่งก็เลยไม่เจ็บแขนมากนัก และอีกอย่างก็ได้หมอที่ตรงกับหมอของเราเข้าเวรพอดี ก็โชคดีสองชั้น  พวกพยาบาลในห้องผ่าตัดคุยเล่นกันอย่างเป็นกันเอง ก็ผ่อนคลายบรรยากาศไปได้  ก่อนไปเข้าห้องผ่าตัดก็ต้องอดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืน ห้ามใส่น้ำหอม ห้ามดื่มน้ำ ห้ามแต่งหน้า ให้ใส่ถุงเท้าอุ่น ๆ ไปด้วย หมอพยายามชวนเราคุยจนเราสลบไป จำได้ว่าหมอบอกว่าเดี๋ยวจะทำให้ผ่อนคลายเหมือนกับการดื่มไวน์สักแก้ว เราก็เลยบอกว่าขอเป็นไวน์แดงนะ จำได้แค่นั้น มาฟื้นอีกทีเมื่อพยาบาลมาเรียกแล้วบอกว่า การผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี และถามเราว่าจะเอาเครื่องดื่มแบบไหน เราขอชาดำและขนมปังกรอบ หิวมากก็เห็นว่าขนมปังกรอบวันนั้น เป็นขนมปังกรอบที่อร่อยที่สุดในโลกเลย  ตื่นมาก็ไม่เจ็บอะไรมาก แค่รู้สึกหน่วง ๆ ที่หน้าท้องเท่านั้น แล้วพยาบาลก็ถามว่าหมายเลขล๊อกเกอร์ จำได้หรือไม่ว่าหมายเลขอะไร สามีชื่ออะไรจะได้ไปเรียกมาให้ แล้วลีอองก็เข้ามาช่วยเรากินแคร็กเกอร์ด้วย พยาบาลให้ทดลองฉี่ดู ก็มีเลือดออกนิดหน่ยเป็นเรื่องธรรมดา เราเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วพยาบาลก็พยุงมาส่งที่รถที่ให้ลีออกขับมารออยู่แล้ว อ้อลืมบอกจุดสำคัญไปคือว่า สามารถเอาไข่ออกมาได้ทั้งหมด 12 ฟอง (12 eggs) และหมอก็ได้แจ้งว่าจะทำการขูดรอบนอกของตัวอ่อนก่อนที่จะฉีดกลับเข้ามาในเราเพื่อเป็นกระตุ้นการฝังตัวของตัวอ่อน อันนี้เราทราบมาก่อนหน้านี้แล้วเพราะได้มีการประชุมกับหมอ
  • กลับมาถึงบ้านก็ตรงมาที่โซฟาเบดที่ลีอองเตรียมไว้ให้ หมอให้นอนอย่างเดียววันนี้ เราได้ทำอาหารเผื่อไว้ตั้งแต่เมื่อวาน เพราะหากให้สามีทำให้คงได้กินพิซซ่าแช่แข็งอีกเป็นแน่ ก็กินขนมจีนน้ำยาป่ากับผักสดมากมาย ทานยาไทลินอล 2 เม็ดก็นอนต่อ สามีก็สลบอยู่ข้าง ๆ เช่นกัน เพราะตื่นกันแต่เช้า ตื่นมาอีกทีก็ค่ำแล้ว รู้สึกปวดท้องมากคราวนี้ เพราะฤทธิ์สลบคงหมด และจะปวดมากเวลาฉี่ คืนนั้นทั้งคืนก็ตื่นมาเข้าห้องน้ำทุก 2 ชั่วโมง เพราะหากปล่อยไว้นานก็จะปวดมากกว่าเดิมเวลาฉี่  และรู้สึกว่าท้องป่องมาก ๆ เหมือนจะระเบิด  
  • วันรุ่งขึ้นก็ดีขึ้นมากเดินได้แล้ว แต่ก็ต้องระวัง และต้องนั่งหรือนอนบ่อย ๆ    วันนี้จะเริ่มเสียบยาเป็นวันแรกเพื่อเป็นการสร้างผนังมดลูกให้หนารองรับการเกาะตัวของตัวอ่อน และจะทำไปจนทราบผลการทดสอบการตั้งครรภ์ หากไม่ท้องก็หยุด หากท้องก็ต้องใช้ยานี้ไปอีกระยะหนึ่ง  และตอนบ่ายพยาบาลจากห้องผ่าตัดโทรมาถามว่าอาการเป็นยังงัยบ้าง คล้าย ๆ กับติดตามผล และบ่ายแก่ ๆ พยาบาลประจำตัวก็โทรมาบอกว่าจากไข่ทั้งหมด 12ที่เอาออกมาได้ หลังจากผสมกับน้ำเชื้อแล้วก็สามารเจริญเติบโตมาได้ 10 ตัว คิดเป็น  80% กว่า ๆ ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงที่สุดเท่าที่ทำมาเลยทีเดียว และบอกว่าพรุ่งนี้จะโทรมาอีกเพื่อบอกว่าจะทำการ transfer embryos เข้ามาในเราวันที่ 3 หรือวันที่  5 หมายความว่าหาก embryos ไม่ค่อยแข็งแรงและแบ่งตัวแบบไม่ค่อยดีเท่าไร ก็ทำวันที่ 3 แต่หากมีการแบ่งตัวดีและมีแนวโน้มว่าจะอยู่รอดถึงวันที่ 5 ก็ทำวันที่ 5 ที่ผ่านมาทำวันที่ 3 ทั้งสองครั้ง และเราก็มีข่าวดี เพราะเมื่อกี้พยาบาลโทรมาบอกว่าให้ทำในวันที่ 5  เย้ !!!!! แล้วค่อยเล่าต่อนะว่าเป็นอย่างไร ขอตัวไปทำคุ๊กกี้ให้สามีก่อน แล้วจะทำอาหารเย็น วันนี้่จะทำลาดหน้าหมูหมัก และแก่งหน่อไม้ใส่ไก่สำหรับวันหยุดนี้

No comments:

Post a Comment

Powered By Blogger

Pages :Travel

Movie I like

  • 17 again
  • August Rush
  • Away we go
  • Before the devil know you’re dead
  • Blind Side
  • Burn after reading
  • He’s just not that into you
  • Its complicate
  • Julie & Julia
  • Juno
  • Milk
  • Pineapple Express
  • The curios case of Benjamin Button
  • The reader